banner
TIN TỨC

Cách tổ chức một giải đấu E-Sports thành công theo từng giai đoạn (Phần I)

Trong thời kỳ hậu đại dịch COVID, các giải đấu eSports càng thu hút lượng lớn người theo dõi trực tiếp nên vì vậy mô hình giải đấu thể thao điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Theo thống kê của Newzoo, trong năm 2021 số lượng người tham gia các sự kiện về eSports đã lên hơn 25% so với năm 2020. Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư và tài trợ cho các sự kiện eSports cũng tăng lên hơn 15%.

Với sự tăng trưởng vượt bậc này, việc tổ chức một giải đấu eSports là một cách hiệu quả để tạo ra những sân chơi dành cho game thủ đồng thời cũng là cầu nối đến với các nhãn hàng, thương hiệu trong các chiến dịch quảng bá của họ.

Các giai đoạn để tổ chức một giải đấu eSports

Vậy làm thế nào để tổ chức một giải đấu eSports thành công? Để tổ chức một giải đấu eSports thành công trước tiên nhà tổ chức cần phải định hình được mục tiêu của giải đấu, tiếp đến là xác định đối tượng tham gia, lựa chọn tựa game phù hợp, thiết kế hệ thống giải đấu, tìm kiếm các nhà tài trợ, lựa chọn và lên kế hoạch cho địa điểm, tổ chức và phân phối quảng cáo, quản lý và đánh giá hồ sơ tham gia, lên kế hoạch cho ngày giải đấu, và cập nhật công bố kết quả.

Cuối cùng, cần phải xác định được quy mô của giải đấu cũng như dự toán về mặt chi phí tổ chức,... Nhìn chung, sẽ có rất nhiều giai đoạn cần phải làm khi bắt đầu một giải đấu eSports.

Giai đoạn 1: Công tác chuẩn bị cho giải đấu

1. Mục đích tổ chức một giải đấu eSports

Đầu tiên, việc xác định mục đích của việc tổ chức một giải đấu thể thao điện tử rất quan trọng. Điều này sẽ góp phần giúp các nhà tổ chức có thể tập trung được vào các hoạt động cần thiết và đưa ra những quyết định phù hợp với mỗi mục tiêu đó.

Hầu hết, các đơn vị làm eSports đều có một mục tiêu chung là truyền tải những thông điệp của công ty, tăng giá trị về mặt thương hiệu hoặc có thể tạo ra một giải đấu nằm trong khuôn khổ diễn ra hằng năm nhằm đẩy cao sự nhận thức của khách hàng về công ty cũng như các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Bên cạnh đó là kết hợp với các nhà tài trợ, truyền tải thông điệp của các đơn vị tài trợ, tăng hiệu quả quảng bá đạt được khi các doanh nghiệp này đầu tư vào các chiến dịch “E-Sports Marketing”.

Hơn nữa, việc tổ chức một giải đấu eSports cũng góp phần tạo ra một sân chơi lành mạnh và bổ ích cho cộng đồng game thủ. Với những game thủ có niềm đam mê với bộ môn eSports, đây cũng là cơ hội để làm quen với hệ thống giải đấu và phát triển tài năng của mình trong tương lai.

2. Chọn bộ môn thi đấu

Mỗi một tựa game eSports đều có những đặc điểm riêng, yêu cầu về kỹ năng khác nhau của game thủ, mức độ thu hút của từng tựa game, điều này sẽ ảnh hưởng đến số lượng người tham gia và quan tâm đến giải đấu. Như vậy, quy mô của giải đấu sẽ phần nào ảnh hưởng bởi tựa game sẽ chọn cho giải đấu.

Để chọn bộ môn thi đấu phù hợp, cần có độ hiểu biết về thị trường eSports, phân tích được các yếu tố như sự phát triển của game, độ phổ biến, sự cạnh tranh và quy mô của giải đấu. Đó là yếu tố về mặt người tham gia, bên cạnh đó đối tượng theo dõi, khán giả mà bạn muốn hướng tới sẽ ảnh hưởng bởi mục đích tổ chức giải đấu eSports.

Lựa chọn bộ môn thi đấu sẽ ảnh hưởng đến quy mô của giải đấu

Lựa chọn bộ môn thi đấu sẽ ảnh hưởng đến quy mô của giải đấu

Chẳng hạn như, nếu bạn đang mong muốn thu hút những game thủ chuyên nghiệp và những khán giả yêu thích thể loại game FPS, thì bộ môn PUBG hoặc Valorant sẽ là một lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên, nếu bạn đang mong muốn quy mô của giải đấu lớn hơn, tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng và những game thủ mới bắt đầu thì tựa game Liên Minh Huyền Thoại hoặc các tựa game Mobile như: Tốc Chiến, Liên Quân sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Nếu như các nhà tài trợ là các đơn vị cung cấp PC, gaming gear thì game PC là một lựa chọn đúng đắn. Nếu như các nhà tài trợ là các hãng điện thoại thì lựa chọn các tựa game mobile là điều chắc chắn.

3. Xác định đối tượng sẽ tham gia giải đấu

Một yếu tố không kém phần quan trọng ảnh hưởng đến quy mô của giải đấu chính là xác định đối tượng sẽ tham gia giải đấu. Điều này góp phần giúp các nhà tổ chức xác định được những hoạt động nhằm thu hút và giữ chân các đối tượng này.

Đối tượng tham gia cũng quyết định đến quy mô giải đấu

Đối tượng tham gia cũng quyết định đến quy mô giải đấu

Để xác định được đối tượng sẽ tham gia giải đấu, nhà tổ chức cần phải tìm hiểu rõ về sở thích cũng như những nhu cầu mong muốn của từng cộng đồng game thủ trong từng bộ môn thi đấu. Cần xem xét tính đa dạng của đối tượng giữa game thủ chuyên nghiệp và game thủ chơi để giải trí.

Bên cạnh đó thì việc đánh giá trình độ chuyên môn của game thủ cũng là điều cần lưu ý. Xác định rõ và đưa ra các hình thức thi đấu, thể thức, số lượng đội và giải thưởng.

4. Quy mô tổ chức

Quy mô giải đấu phải phù hợp với khả năng của nhà tổ chức cũng như nhu cầu của đối tượng tham gia. Trước khi đưa ra quyết định về quy mô của giải đấu, đơn vị tổ chức cần phải phân tích và đánh giá được các yếu tố quan trọng như sức chứa của địa điểm thi đấu, ngân sách, năng lực của đội ngũ nhân sự tổ chức, số lượng người tham gia dự kiến, đối tượng mục tiêu, thời gian diễn ra giải đấu và những đặc tính của từng bộ môn thi đấu.

Lựa chọn quy mô giải đấu phù hợp với khả năng của nhà tổ chứcLựa chọn quy mô giải đấu phù hợp với khả năng của nhà tổ chức

Nếu quy mô của giải đấu quá lớn so với khả năng của đơn vị tổ chức sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng chung của giải đấu. Ngược lại nếu tổ chức một giải đấu có quy mô quá nhỏ cũng sẽ không đủ sự hấp dẫn và thu hút đối tượng tham gia cũng như người theo dõi.

5. Thời gian & địa điểm diễn ra giải đấu

Thời gian diễn ra giải đấu thường phụ thuộc vào đối tượng tham gia. Nhà tổ chức eSports cần phải xác thời gian phù hợp với lịch trình của các đội tuyển, người xem. Cần tránh xa những ngày nghỉ lễ hoặc các sự kiện lớn diễn ra cùng thời điểm diễn ra giải đấu. Nếu không, giải đấu của bạn sẽ bị cạnh tranh với các sự kiện khác và khó thu hút được toàn bộ nhóm đối tượng quan tâm và theo dõi giải đấu.

Giải đấu OSC của OEG thường được diễn ra vào cuối tuầnGiải đấu OSC của OEG thường được diễn ra vào cuối tuần

Đơn cử như giải đấu OSC của OEG. Các series OSC chủ yếu nhắm đến đối tượng tham gia và theo dõi là các bạn sinh viên. Giải đấu thường được ưu tiên tổ chức vào các ngày cuối tuần (thứ 7, chủ nhật), chính vì vậy mà giải đấu luôn diễn ra một cách thuận lợi và được nhiều người theo dõi trực tuyến.

Xem thêm: MOMO chơi lớn với giải đấu OEG Student Cup Series VI: Greenwich - Liên Quân Mobile

Đối với địa điểm diễn ra thường dựa trên yếu tố quy mô của giải đấu, đồng thời nơi tổ chức cũng phải đảm bảo được số lượng chỗ ngồi, trang thiết bị, cơ sở vật chất. Nên chọn địa điểm có thể thuận tiện cho việc di chuyển của các đội tuyển cũng như tuyển thủ tham gia giải đấu.

6. Dự toán kinh phí & giải thưởng

Để dự toán được kinh phí cho giải đấu, cần vạch chi tiết ra các khoản thu chi cho từng giai đoạn diễn ra của giải đấu. Các chi phí có thể bao gồm chi phí cho phần mềm, phần cứng, trang thiết bị, phí thuê địa điểm, chi phí marketing/truyền thông, chi phí thanh toán cho các trọng tài, cộng tác viên, giải thưởng, cúp, kỷ niệm trương cũng như các chi phí khác liên quan đến việc tổ chức giải đấu.

Ngoài ra, cần tính đến các chi phí dự phòng để đối phó với những trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra.

7. Truyền thông giải đấu

Có 2 điều quan trọng cần lưu ý trong chiến dịch quảng bá, tiếp thị cho sự kiện giải đấu.

Đầu tiên, hãy thu hút khán giả hay người theo dõi bằng cách đừng quá tập trung vào việc truyền thông về giải đấu mà hãy cho họ biết về sự chuẩn bị của bạn, các nội dung về hậu trường và tạo ra một vài cuộc thăm dò đến khán giả đang mong chờ điều gì tại giải đấu lần này.

Tiếp đến, hãy lập kế hoạch truyền thông đầy đủ trong đó bao gồm quảng cáo, truyền thông social, báo chí, website, các đối tác truyền thông,  hệ thống cộng đồng, KOLs, người ảnh hưởng,... Việc lập một kế hoạch bài bản sẽ đảm bảo được hiệu ứng ảnh hưởng từ truyền thông xuyên suốt trong quá trình diễn ra giải đấu.

Có thể bạn quan tâm: