banner
TIN TỨC

Các yếu tố để trở thành một nhà tổ chức giải đấu eSports thành công

Các yếu tố để trở thành một nhà tổ chức giải đấu eSports thành công

Cùng với sự phát triển của công nghệ và các nhu cầu giải trí của người dùng thông qua các trò chơi điện tử, eSports ngày nay đang dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Quay lại nhiều năm về trước, khi mà eSports chỉ đơn giản là một cộng đồng game thủ tập hợp và tổ chức thi đấu cùng với nhau, không ai nghĩ rằng eSports ngày nay lại trở thành một trong những nền công nghiệp tỷ USD.

Sự phát triển của E-Sports ngày nay

Esports giờ đây đã trở thành một sân chơi năng động và đầy sự cạnh tranh dành cho các game thủ, nơi mà họ có thể vừa theo đuổi đam mê vừa có thể nâng cao mức thu nhập của bản thân. Không chỉ dừng ở đó, những doanh nghiệp với các khoản đầu tư khổng lồ song hành với các nền tảng phát trực tuyến góp phần thúc đẩy thị trường eSports trở nên sôi động và phát triển một cách quy mô hơn.

Một trong những mô hình thành công trong lĩnh vực eSports chính là tổ chức các giải đấu & sự kiện liên quan đến eSports. Điều này không chỉ giúp các chủ doanh nghiệp thu lại được một nguồn thu lớn mà còn giúp xây dựng sân chơi bổ ích dành cho cộng đồng game thủ tham gia. Bên cạnh đó còn giúp tạo điều kiện cho các nhãn hàng, thương hiệu có thể tiếp cận và quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của mình đến với đối tượng khách hàng cụ thể.

Vậy làm thế nào để tổ chức một giải đấu eSports thành công? Nếu bạn đang mong muốn tìm hiểu cách tổ chức và vận hành một giải đấu eSports thì hãy tham khảo một số bí quyết của OEG dưới đây nhé!

Yếu tố quan trọng trong tổ chức giải đấu E-Sports thành công

Mặc dù eSports ngày nay khá phổ biến và phát triển mạnh, tuy nhiên việc tổ chức một giải đấu eSports vẫn đang là một khái niệm khá mới mẻ đối với nhiều tổ chức. Do vậy, để tổ chức một giải đấu eSports thành công cần nắm vững các yếu tố quan trọng dưới đây.

Bắt đầu giải đấu với quy mô nhỏ

Hãy bắt đầu với những giải đấu có quy mô nhỏ. Việc tổ chức những giải đấu có quy mô nhỏ sẽ giúp các đơn vị tổ chức đánh giá được mức độ hiệu quả của giải đấu, lượng người quan tâm, sức hút của giải đấu đối với các đối tượng khách hàng. Tổ chức một giải đấu quy mô nhỏ sẽ giúp nhiều nhóm đối tượng game thủ có thể trải nghiệm mô hình giải đấu cũng như làm quen dần với các giải đấu có quy mô hơn trong tương lai.

OEG bắt đầu với tổ chức giải đấu quy mô nhỏ OSC Series I: PEC
OEG bắt đầu với tổ chức giải đấu quy mô nhỏ OSC Series I: PEC

Chẳng hạn như OEG đã bắt đầu với mô hình giải đấu cộng đồng dành cho đối tượng là sinh viên: OEG Student Cup Series (OSC). Với các mô hình nhỏ, dễ dàng triển khai sẽ thu hút nhóm đối tượng khách hàng tham gia cũng như thu hút được sự trải nghiệm của các nhà đầu tư, nhãn hàng trong việc thử nghiệm chiến dịch “E-Sports Marketing”. Từ đó, thúc đẩy các nhãn hàng hợp tác cùng tham gia trong các sự kiện & giải đấu eSports trong tương lai.

Bên cạnh đó, với một doanh nghiệp mới thành lập như Ocean Entertainment Group, đây cũng là cơ hội nhằm tạo điều kiện cho các nhân viên mới bước chân vào ngành E-Sports có thể trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm. Từ đó, đội ngũ nhân viên phụ trách và vận hành giải đấu sẽ từng bước phát triển được năng lực của bản thân. Đây cũng là điều góp phần làm nên sự thành công của các giải đấu eSports có quy mô lớn hơn về sau này.

Kết nối & xây dựng cộng đồng

Đây là một trong những yếu tố tiên quyết vô cùng quan trọng để tạo ra một giải đấu eSports thành công. Để tổ chức một giải đấu, bạn cần phải hiểu rõ về thể thao điện tử và thị hiếu của những người chơi game hiện nay. Việc hiểu rõ thị hiếu sẽ giúp xây dựng được các cộng đồng game thủ, tạo ra sức ảnh hưởng để thu hút lượng người chơi quan tâm đến giải đấu.

Chú trọng và việc xây dựng cộng đồng là một trong những yếu tố tiên quyết của OEG
Chú trọng và việc xây dựng cộng đồng là một trong những yếu tố tiên quyết của OEG

OEG đã xây dựng và kết nối với hơn 80 trường đại học trong đó có các câu lạc bộ eSports sinh viên. Luôn trao đổi và tìm hiểu những mong muốn của sinh viên khi tham gia một giải đấu eSports từ đó đưa ra những chương trình, chính sách phù hợp dành cho sinh viên. Chính vì vậy mà các giải đấu OSC của OEG luôn được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ phía cộng đồng sinh viên trên toàn quốc.

Kết nối nhà tài trợ cho giải đấu

Nhà tài trợ cho giải đấu chính là một trong những nguồn kinh phí chính để vận hành một giải đấu eSports. Mặc dù vậy, với các giải đấu có quy mô nhỏ và bạn đang bắt đầu trong thị trường eSports là một điều khá khó khăn. Khi mà các nhãn hàng, thương hiệu đang còn mơ hồ về việc đầu tư vào một giải đấu mang lại những lợi ích gì cho sản phẩm hay dịch vụ của họ.

Xiaomi nhà tài trợ cho sự kiện E-Sports Showmatch OEG's Idol tại phố đị bộ Hà Nội 20/11.Xiaomi nhà tài trợ cho sự kiện E-Sports Showmatch OEG's Idol tại phố đị bộ Hà Nội 20/11.

Đây cũng chính là một trong những thách thức của một nhà tổ chức eSports phải đối mặt. Đơn vị tổ chức phải phân tích và làm rõ từng khía cạnh để đưa ra các thông tin đáp ứng nhu cầu của các nhãn hàng khi đầu tư vào một giải đấu. Việc này đòi hỏi một đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm và hiểu biết sâu rộng về thị trường eSports nói chung và tổ chức giải đấu eSports nói riêng.

Nghiên cứu insight khách hàng

Việc hiểu rõ insight khách hàng sẽ giúp đơn vị tổ chức dễ dàng hơn trong việc kết nối với các nhãn hàng, đơn vị nhà tài trợ.

Tại thời điểm năm 2010, số lượng người chơi game toàn cầu chỉ đạt mức 200 triệu người chơi, nhưng sau gần 1 thập kỷ trôi qua, số lượng người chơi game đã tăng lên gấp 12,5 lần tương ứng với 2,5 tỷ người. Trong đó, đối tượng chính người chơi có độ tuổi từ 18 - 25, đây là nhóm đối tượng khách hàng khá phù hợp đối với nhiều ngành hàng tiêu thụ như thương mại, tài chính.

Coca Cola kết hợp cùng Riot ra mắt sản phẩm âm nhạc đạt gần 400 triệu lượt xemCoca Cola kết hợp cùng Riot ra mắt sản phẩm âm nhạc đạt gần 400 triệu lượt xem

Nắm bắt được cơ hội tiềm năng của nhóm đối tượng khách hàng eSports, năm 2013 Coca Cola đã sớm bắt tay và trở thành nhà tài trợ chiến lược của Riots Game (đơn vị phát triển tựa game League of Legends - Liên Minh Huyền Thoại). Trong một cuộc phỏng vấn của tổ chức Boxoffice Pro cựu giám đốc marketing của Coca Cola – ông Alban Dechelotte nhận định về quyết định của Coca Cola thời điểm đó như sau: “Giống với các bộ môn thể thao truyền thống, hãng cũng đánh giá việc quảng cáo các sản phẩm đồ uống có ga thông qua Esports sẽ vô cùng hiệu quả vì thế việc hợp tác toàn diện với nhà phát triển game đặc biệt là mảng streaming là ưu tiên trước mắt. Chúng tôi không quan tâm về quy mô hiện tại mà là tiềm năng phát triển của thị trường mới”.

Phát triển các nền tảng Social & Platform

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ đặc biệt là các nền tảng Platform livestream trực tuyến, người xem giờ đây không cần thiết phải đến trực tiếp trường quay mà còn có thể theo dõi các trận đấu thông qua các kênh phát sóng của giải đấu này.

Nhìn chung, nhóm đối tượng quan tâm đến eSports thường giao động trong độ tuổi từ 18 - 28 tuổi. Độ tuổi này có độ hiểu biết rộng về công nghệ vậy nên việc theo dõi các trận đấu trực tuyến không còn quá xa lạ và cũng là sự lựa chọn của đại đa số người theo dõi.

Đầu tiên, hệ thống social bao gồm các nền tảng Facebook, Youtube, Tiktok hiện nay đang là những lựa chọn hàng đầu. Tiếp đến là các nền tảng platform phát livestream trực tuyến như Twitch, Nimo TV. Việc xây dựng và phát triển lượng người theo dõi trên các nền tảng này sẽ giúp duy trì cho các giải đấu lượng người xem ổn định. Bên cạnh đó, tự phát triển một nền tảng về giải đấu cũng đang là một trong những hướng đi đang được nhiều đơn vị tổ chức giải đấu quan tâm.

OEG cho ra mắt platform E-Sports: esports.oeg.vnOEG ra mắt nền tảng E-Sports: esports.oeg.vn hoạt động từ ngày 12/02/2023

Đối với OEG, ngay từ đầu đã xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng người dùng tương tác trực tiếp với giải đấu OEG đã phát triển “Platform E-Sports” nhằm khai thác tối đa người dùng phục vụ cho tối ưu cho việc trải nghiệm & các giải đấu trong tương lai.

Đọc thêm: Cách tổ chức một giải đấu E-Sports thành công theo từng giai đoạn (Phần 1)