banner
TIN TỨC

Đại diện Việt Nam - Ngọc 6 Múi bị “ban” khỏi CKTG TFT 2024

Tuyển thủ Trần “N6M” Văn Ngọc, hay còn được biết đến với tên “Ngọc 6 Múi”, vừa phải nhận án phạt cấm thi đấu 12 tháng từ Riot Games và sẽ bị tước quyền tham dự giải CKTG TFT Remix Rumble 2024.

Diễn biến sự việc

Ngày 25/2/2024: 

Trận chung kết Vòng Khu Vực SEA khép lại với chức vô địch gọi tên cờ thủ Lê Chuyên. Hai vị trí còn lại trong top 3 chung cuộc thuộc về tuyển thủ KjaosNgọc 6 Múi. Đây cũng là 3 cái tên sẽ đại diện cho khu vực Đông Nam Á giành vé tham dự giải CKTG TFT Mùa 10.

Ngọc 6 Múi đã nằm trong danh sách tham dự CKTG TFT 2024 trước đó
Ngọc 6 Múi đã nằm trong trong danh sách tham dự CKTG TFT 2024 trước khi lệnh cấm từ Riot được ban hành

Ngày 26/2/2024:

Một ngày sau khi Vòng Khu Vực SEA kết thúc, Riot Games nhận được cáo buộc đối với trường hợp của tuyển thủ Trần “N6M” Văn Ngọc. Cáo buộc này cho rằng Ngọc 6 Múi đã vi phạm Bộ Quy tắc Ứng Xử Toàn Cầu cũng như các tiêu chuẩn về tính chính trực liên quan đến tựa game TFT (DTCL).

Ngày 28/2/2024:

Riot Games sau khi xem xét cáo buộc cũng như các bằng chứng đi kèm đã mở quy trình kỷ luật đối với Ngọc 6 Múi và yêu cầu tuyển thủ của Việt Nam gửi lại phản hồi nhằm đánh giá kỹ càng trường hợp này.

Ngày 29/2/2024:

Riot Games ra quyết định và đăng tải thông báo xác định rằng Trần Văn Ngọc đã vi phạm Điều 3.1 trong Bộ Quy tắc Ứng Xử Toàn Cầu. Cụ thể như sau:

Mọi tuyển thủ tham gia các giải đấu do Riot Games tổ chức (với trường hợp của Ngọc 6 Múi là các giải đấu TFT) đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn về đạo đức cá nhân và phong cách thi đấu, tôn trọng tất cả các cá nhân khác trong giải (đối thủ, trọng tài, người hâm mộ,...), sử dụng tài sản của Riot Games một cách chuyên nghiệp và có trách nhiệm. Cùng với đó, họ cũng phải tuân theo các quyết định và hướng dẫn của Ban tổ chức tại các giải đấu của Riot Games.

Xét theo những tình tiết của trường hợp này, Ngọc 6 Múi đã bị cấm thi đấu tất cả các giải đấu do Riot Games tổ chức trong vòng 12 tháng. Lệnh cấm thi đấu sẽ kéo dài đến ngày 1 tháng 3 năm 2025. Đồng thời, nếu tái phạm, anh có thể sẽ nhận phải lệnh cấm vĩnh viễn trong tương lai.

Bài đăng thông báo xử phạt đối với Ngọc 6 Múi
Bài đăng thông báo xử phạt đối với Trần Văn Ngọc tại fanpage Đấu Trường Chân Lý

Ngọc 6 Múi bị truất quyền tham dự CKTG TFT Mùa 10

Lệnh cấm kéo dài 12 tháng nêu trên cũng đồng nghĩa với việc tuyển thủ Việt Nam này sẽ không thể góp mặt tại CKTG TFT năm nay mặc dù đã giành được tấm vé tham gia trước đó. Cái tên sẽ thay thế anh để đại diện cho SEA tại Remix Rumble Championship 2024 chính là Eggy, tuyển thủ xếp ngay phía sau Ngọc 6 Múi trên bảng xếp hạng trận trận chung kết của Vòng Khu Vực.

Bảng xếp hạng Vòng Khu Vực SEA Mùa 10
Eggy, tuyển thủ xếp thứ 4 trên BXH Vòng Khu Vực sẽ thay thế Ngọc 6 Múi tại CKTG TFT năm nay

Với những thay đổi này, giờ đây Việt Nam sẽ chỉ còn một đại diện tại sự kiện lớn nhất trong năm của TFT là Lê Chuyên, nhà vô địch Vòng Khu Vực SEA. Hai suất tham dự còn lại của Đông Nam Á thuộc về 2 tuyển thủ Singapore là KjaosEggy.

Phản ứng của cộng đồng

Mặc dù Riot không nêu rõ chi tiết hành vi sai phạm của Ngọc 6 Múi, nhưng với các thông tin được lan truyền trên mạng xã hội cũng như được đăng tải bởi chính những cái tên nổi tiếng trong cộng đồng, nhiều khả năng anh đã phải nhận án phạt cấm thi đấu do trước đó từng có hoạt động cày thuê quảng cáo cho trang web cá độ bất hợp pháp

Bài đăng của Stillness về vụ việc của Ngọc 6 Múi
Bài đăng của Stillness về vụ việc

Cả hai hành động đáng trách này đều đi trái lại với quy định của Riot Games và án phạt được đưa ra với Trần Văn Ngọc là hoàn toàn thích đáng. Dẫu vậy, chắc hẳn cộng đồng Đấu Trường Chân Lý trong nước đều tiếc nuối trước sai lầm của Ngọc 6 Múi, phần vì anh là một tuyển thủ tài năng nhưng đã mất đi cơ hội được thể hiện ở đấu trường quốc tế, phần vì chính Việt Nam chúng ta đã mất đi một đại diện tại CKTG TFT 2024.

Đây cũng sẽ là lời cảnh tỉnh đến tất cả các tuyển thủ esports chuyên nghiệp ở Việt Nam hiện tại cũng như trong tương lai: Để có thể phát triển sự nghiệp và vươn ra biển lớn, bên cạnh việc sở hữu kỹ năng thượng thừa, trước hết ai cũng cần phải tuân thủ nghiêm túc mọi quy tắc và luật lệ được đề ra.